Ang Pusa Ako Tula

Ipinaglihim mo nang akoy bata pa ang pagdaralitang iyong binabata luhay ikinublit nang di mabalisa ang inandukha mong musmos kong ligaya. Ginagaya ng mapagkukunang ito ang mga tunog ng mga bagay o hayop sa kasong ito mayroon kaming purr ng isang pusa na sinasabihan ng rrr rrr rrr at ang meow nakasulat na meow.


Tul Project Basa All Advocates Of Literacy And Learning Facebook

Kung magbabalik ka man sinta Akoy buo na at sa isip koy matagal ka ng nabura.

Ang pusa ako tula. Pitbull na lang daw para sing cute ko tae yan Pero wala pa ung aso ang pag popo trabaho ko na. CAT Aklat Ako ay aklat maraming nakasulat Akoy pangalagaan Laging pag-ingatan Sa kinabukasan mo Akoy maaasahan. Ibigay ang paksa ng tula.

Ako nga sa 2 botts lang senglot na. Makinang ang kayang mata. Tapat akong nagmamanman kawal ako sa bigasan.

Tuwing gabi sa labas makikita Naghihintay ng kaniyang mahuhuling palabas ng lungga. Isulat ang sagot sa iyong kuwaderno. May isang aso kaming napagkasunduan na.

II-StBenedict Group 1 Wikang Filipino ang aking pangalanIpinanganak ko itong kalayaanAko ang ina at siyang dahilanNg pagkakaisa at ng kasarinlanSapagkat ako nga ang siyang tumanglawSa bansang tahanang iyong tinatanawKatulad ng inang sa iyo ay ilawNagbibigay-siglat buting sumasaklawAko rin ang. Ako ay kayod nang kayod walang reklamo sa utos. Ang Aking Pusa Akoy may alagang pusang _____ Mahilig itong manghuli ng _____ daga.

Sa dilim ay kitang-kita. Nang hindi nag laon di lang siya nag-iisa. Ang aking alagang pusa.

Ang aking pusa ni sunshine joy 1. Kilala rin ito bilang patula sa panitikan. Ang kamusmusan ko kung alalahanin halaman at bundok yaman at bukirin na pauang naghandog ng galak sa akin ay inaruga mo bayng ginigiliw.

Gaya rin niya mababait din sila. May alaga akong kuting Ang pangalan niyay Muning. Balahibo ay kay ganda Masdan mo siyat kay sigla.

Ito na buo na ang aking pasya Kung aalis ka umalis ka na. Pagkat nagsilang ito ng lima pang pusa. Gawain sa Pagkatuto Bilang 2.

Biglang nakaramdam na akoy parang alagang pusa Isang hayop na napakagandang alaga. Na ikaaamiis ng pusot gunita. Mabait mataba at maliksi ang alaga kong pusa Maaasahan sa paghuli ng pesteng daga.

Hindi daw sya malakas uminom ang sabi nya. Ako mismo no comment sa tula ko huhu feel ko kasi wala talagang dating panget okay bawal laitera sa tula ko pero ako mismo yung lumalait hayyy ewan ko ba sa susunod po pag eeffortan ko na ng doble promise. Ang tulang ito ay para maipakita ang dapat na pagkakapantay-pantay ng moralidad ng ating mga kapwa-tao.

Bumalik sa akin ang lahat ng mga masasakit na ginawa Na para bang bulag na nagmamakaawa. Batuhin ang biglang naghagis na ako Mandin ay totoong ang lahat sa lupa Ay may katuturat kagamitang pawaAng bato kung batong sinlambot ng luha Sa palad ng taoy tatalsik tatama. Avon Adarna Ang tula ay anak sa sinapupunan Di dapat angkinin ng gayun-gayon lang Kung inay agawan - sanggol sa kandungan Di bat ilalaban kahit sa digmaan.

Ako ay may pakinabang. Maraming salamat sa pagbasa ng Tao Ako Tula Tungkol sa Karapatang Pantao Buod at Aral. Saka ko maaalala ang mga nobela tula awit kambas pelikula tungkol sa mga ibong dapat na lumilipad katulad na dapat ring nagtatago ang mga daga sa silong o sa dilim nagnanakaw ng makakain at nang sa gayon magising ang mga antuking pusa.

Punan ng angkop na salitang naglalarawan ang patlang upang mabuo ang kaisipan. Get help with your writin. Isulat ang iyong sagot sa sagutang papel.

Espiya sa paminggalan mga ipis binubugaw. Manglib Akoy may-alaga na nag-iisang pusa Mabait mataba at maliksi ang alaga kong pusa Maaasahan sa paghuli ng pesteng daga Nang hindi nag laon di lang siya nag-iisa Pagkat nagsilang ito ng lima pang pusa Gaya rin niya mababait din sila Pagkat tinuruang magmasahe. AKO ANG INA NG AKING TULA I am the Mother of my Poems ni.

Lupain ay sinusuyod kahit binti ay mangatog. 6 bottles lang naman kasi ang minimum nya. Sadyang mahirap ang buhay-daga kayat hindi sila dapat nagtitiwala sa anumang ibang.

Pagkat tinuruang magmasahe ng aking ina. Sinusubukan kitang kalimutan At pakiusap wag mo na sana kong lapitan. Ng mga anak ni Eba.

Alaga na iniisip ang amoy sa kanya lang talaga. Puso moy dumaan sa akin na parang hangin Nakarating sa likod at desisyon koy gusto ko itong lingunin. Hindi na kita kelangan at hubog na ako.

ANG AKING PUSA Isinulat ni. Kala ko mag kaaway sila. Kung karangalan ang pagtampisawan Ng kapwang uminog sa pusot isipan Bakit hindi naman bigyang karangalan Ang siyang may tunay likhang.

ELEMENTO NG TULA Sa paksang ito alamin at tuklasin natin ang limang elemento ng tula at ang kahulugan ng bawat isa. Tumutukoy sa pagkahaba at pagkaikli na mga. Pusa at aso Tila ikaw at ako Di matapos tapos na gulo Masakit na sa ulo.

ANG AKING PUSA Isinulat ni. Ang tulang pinamagatang Tao Ako ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa paggalang at kahalagahan sa karapatang pantao. Sa pamamagitan ng paggamit ng onomatopoeia ang tula ay mas buhay at pinalawak din ang pakikipag-ugnayan ng taong nagbigkas.

Ang aking pamilya tula. Ang Alaga Kong Kuting. Ang kulay ay putit itim Kung tumakbo ay matulin.

Ang mga tula ay importanteng bahagi ng kasaysayang ng Pilipinas at dapat itong ipagmalaki. Mahilig pala ang Pusa sa aso. Manglib Akoy may-alaga na nag-iisang pusa.

Ang Kalabaw at ang Pusa Tula para sa Dalawang Tinig Kalabaw. Ako na nag-akalang pakiramdam ay para sa akin Lampasan naman pala ang iyong tingin. Ang tula ay isa sa dalawang uri ng panitikan na isang pagtutulungan ng mga salita at ritmo o rhythm.

Kabilang sa tula ang sumusunod.


Apat On Twitter Isang Tula Para Sa Taong Ika Lima Happy5thanniversarytfbbam Https T Co Srtiilcw98 Twitter


Komentar

Label

alaga alagaan alagang alamat alice aman angs animal anime anong anti antiboitic anting anung apat approved aral aristatus arms Articles asoat asokalaha asot author awatin away ayaw babae babaeng baboy baby bago baguio bahagi bahay baka bakit balahibo balahibong balbas bata batang batik batng bawal bayag benefits bernal best bigote bilang binigyan bisaya bizmom black botany boud brainly breed brownout bugtong buhat buhay bulate bumubula buntis buntot buod buong buwan canton cartoon cast catchcold causes chenille cijelom clinic clip clipart cliparts code couple courses cover cute daga dahilan dalawang dapat ddesign dear delhi different dikado dlsu donato draw drawing easy eidl elepante email english epekto expressions eyes facebook fact family felina fight filipino first fitr flea folklore food form from full gabi gagawin gala galis galit games gamot gang ganot gatas gawain gawin ginagalis ginger gintong grade grupo guanyin guanyun hagaran hairball halamang halimbawa hanapin hardin hating hayop health herbal hilimbaw hinahanabol hindi hirap homemade hong honig hugot hunter ibang ibat ibig ibon idiomatic ikaw ilan ilang ilokano iluto image images imasongit impormasyon inaalagaang inang inunan inutos isang isda istorya itim itinuro itsura iyon joke joyce kagat kahalagahan kahulugan kaibigan kaibigang kailan kailangan kala kalikasan kalmot kalmutan kapag kapoor karaniwang karmang kasabihan katangian katawan katotohanan kidney kinagat kinakain klase komiks kong korea kulay kuneho kung kuto kuwento kuwentong kwento kwentong laging lahi lalaki larawan leaves lengguahe leon lesson letter lobo long love lyric lyrics macario magandang magkaibigang magpaanak mahabang mahalagang maikling makalbo makatototohan malabon malaki malapit maliit manganak mapapaalis maraming matabang matalino matamlay matanda matandang matsing matulungin maymay meaning medicinal meme memes meron mgkakaibigang minumuta mira moral mumuta music myth nabbubuntis nagaaway naglalagas naglalaro nagmumutang nagsusukang nahuling nakabalot nakagat nakakabili nakalmot nalasong nalulumpo name namen nanay nang nangaling nangangagat nangangat narabies natakot natin nauumagahan numero nursery online paamuhin paanakin paano pabakuhanan paboritong pabula pagkain pagkaing pagkakaiba pagmalapit pagong palaging palawan paliguan pamahiin pambatang panaginip pangalan pangasinan pantanggal para paraan parabula parang pasa payat pedicab philippines picture pictures pîctures pilay pilipinas pinganak plant plants poetry prepare prinsesa prolific prutas pusa pwede quotes rabbies rabies rabis raya reach remedy saan sabi sabihin saging sakit sakitten sale saling sampung sanaysay sanhi sanjeev sardinas sariling scientific script seat senyales short shui sign simtomas sinilid sintomas sipon site sketch song sore sshui story structure suman summary summer tagalog taheebo takot tamad taon tawag theme thousand tigre tijelu tiki tingin tours translate translation travel treatment tree triple tula tulad tumae tungkol tunkol tunog ugali umalis umiiyak unggoy ungoy uses utak utos uwak variety vector version vivek walang which white willi willie with word writer youtubecom yung zhou
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Anong Dapat Gawin Pag Nakalmot Ng Pusa

Tula Tungkol Sa Alagang Pusa

Ang Aking Alagang Aso At Pusa Song